Tổng hợp thông tin thuốc Alphachymotrypsin


Alphachymotrypsin là thuốc gì? công dụng như thế nào?

Chymotrypsin là men phân giải protein hấp thu được do kích hoạt chymotrypsinogen chiết xuất từ tụy của bò đã được sử dụng trong nhãn khoa khi mổ zonule của thủy tinh thể, nhờ đó tạo điều kiện mổ lấy thủy tinh thể trong bao và giảm chấn thương cho mắt. Thuốc cũng đã được dùng để chống viêm như trong điều trị viêm mô mềm và phù nề.
Hình ảnh thuốc Alphachymotrypsin
Thuốc Alpha Chymotrypsin có những tác dụng sau:
Điều trị viêm, phù nề đường hô hấp: Alphachymotrypsin có men chymotrypsin có tác dụng phân hủy protein, đặc biệt là những protein có liên kết peptide nằm liền kề với các acid amin có nhân thơm. Do đó, alphachymotrypsin được sử dụng để làm giảm viêm, giảm phù nề trong viêm đường hô hấp trên.
Ngoài ra, alphachymotrypsin còn được sử dụng với mục đích làm giảm viêm, giảm phù nề trong các trường hợp viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi.
Làm giảm các khối máu bầm: Khi tìm hiểu về alphachymotrypsin là thuốc gì, rất ít người để ý đến tác dụng này của alphachymotrypsin. Trên thực tế, alphachymotrypsin thường được kê đơn để điều trị các bệnh lý đường hô hấp mà rất ít khi được sử dụng với mục đích làm giảm các khối máu tụ do chấn thương đụng dập, tụ máu trong các trường hợp phẫu thuật, tụ máu ở các khớp.
Điều trị các vết loét, khối áp xe: Ngoài tác dụng để điều trị giảm viêm, giảm phù nề trong viêm đường hô hấp, làm tiêu các khối máu tụ, alphachymotrypsin còn có tác dụng giảm sưng tấy, phù nề, tiêu viêm trong trường hợp áp xe, các vết loét.

Dạng bào chế của thuốc Alphachymotrypsin

Alpha Chymotrypsin có những dạng và hàm lượng sau:
·        Viên nén;
·        Dung dịch: chymotrypsin 4200 IU
·        Viên con nhộng;
·        Dung dịch có hạt;
·        Dung dịch tiêm;
·        Viên nhai.

Cảnh báo khi sử dụng thuốc Alphachymotrypsin

- Không dùng Chymotrypsin cho người bị tăng áp suất dịch kính và có vết thương hở hoặc người bị đục nhân mắt bẩm sinh.
- Những bệnh nhân không nên điều trị các thuốc dạng men bao gồm: người bị rối loạn đông máu di truyền như hemophilia (chứng máu loãng khó đông), rối loạn đông máu, dùng thuốc kháng đông, sắp phải trải qua phẫu thuật, dị ứng với protein, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ, loét dạ dày.

Thận trọng

Vì khả năng gây mất dịch kính, nên không khuyến cáo dùng chymotrypsin trong phẫu thuật đục nhân mắt ở người bệnh dưới 20 tuổi. Không dùng chymotrypsin cho người bệnh tăng áp suất dịch kính và có vết thương hở hoặc người bệnh đục nhân mắt bẩm sinh.

Tác dụng không mong muốn (ADR)

Tác dụng không mong muốn thường gặp nhất của chymotrypsin là tăng nhất thời nhãn áp do các mảnh vụn dây chằng bị tiêu hủy làm tắc mạng bó dây. Dùng trong nhãn khoa, có thể gặp phù giác mạc, viêm nhẹ màng bồ đào.
Chymotrypsin có tính kháng nguyên, nên sau khi tiêm bắp, đôi khi có các phản ứng dị ứng nặng.

Xem thêm thông tin kiến thức tổng hợp


Nhận xét