Tổng hợp thông tin thuốc Nexium 40mg


Nexium 40mg là thuốc gì? công dụng như thế nào?

Nexium 40mg là một chất ức chế bơm proton làm giảm lượng axit được sản xuất trong dạ dày. Nexium là thuốc đường tiêu hóa có tác dụng điều trị và phòng tái phát loét dạ dày, thúc đẩy  chữa bệnh của thực quản ăn mòn, không phải là thuốc ngay lập tức nhưng thuốc sẽ làm giảm dần dần các triệu chứng ợ nóng ở dạ dày.
thuốc đường tiêu hóa có tác dụng điều trị & dự phòng tái phát loét dạ dày, tá tràng, viêm thực quản trào ngược.
Hình ảnh thuốc 40mg 

Dạng bào chế của thuốc Nexium 40mg

Nexium 40mg có dạng viên nang.

Cảnh báo khi sử dụng thuốc Nexium 40mg

Trường hợp không được dùng thuốc Nexium-mups
·        Quá mẫn với các thành phần của thuốc, phân nhóm benzimidazol.
·        Không nên sử dụng đồng thời với nelfinavir, atazanavir.
·        Trường hợp cần thận trọng
Bạn cần thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi uống nếu:
·        Mắc các bệnh nghiêm trọng về gan.
·        Mắc các bệnh nghiêm trọng về thận.
·        Trước khi định lượng CgA (một dạng xét nghiệm máu), nên ngừng điều trị esomeprazol ít nhất 5 ngày.

Các nghiên cứu lâm sàn Nexium 40mg

Hấp thu và phân bố
Esomeprazole dễ bị hủy trong môi trường axit và được uống dưới dạng hạt tan trong ruột.
Trên súc vật (in vivo), sự chuyển đổi sang dạng đồng phân R thì không đáng kể. Esomeprazole được hấp thu nhanh với nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt được khoảng 1 - 2 giờ sau khi uống. Độ sinh khả dụng tuyệt đối là 64% sau khi uống liều đơn 40mg và tăng lên 89%) sau khi dùng liều lặp lại 1 lần/ngày. Đối với liều esomeprazole 20mg, các trị số này tương ứng là 50% và 68%). Thể tích phân bố biểu kiến ở trạng thái hằng định trên người khỏe mạnh khoảng 0,22L/kg trọng lượng cơ thể. Esomeprazole gắn kết 97%)với protein huyết tương.
Thức ăn làm chậm và giảm sự hấp thu esomeprazole mặc dù điều này không ảnh hưởng đáng kể đến tác động của esomeprazole lên sự tiết axit dạ dày.
Chuyển hóa và bài tiết
Esomeprazole được chuyển hóa hoàn toàn qua hệ thống cytochrome P450 (CYP). Phần chính của quá trình chuyển hóa esomeprazole phụ thuộc vào enzym CYP2C19 đa hình thái, tạo thành các chất chuyển hóa hydroxy và desmethyl của esomeprazole. Phần còn lại của quá trình chuyển hóa phụ thuộc vào một chất đồng dạng đặc hiệu khác, CYP3A4, tạo thành esomeprazole sulphone, chất chuyển hóa chính trong huyết tương.
Các tham số dưới đây chủ yếu phản ánh dược động học ở những cá nhân có enzym chức năng CYP2C19, là nhóm người chuyển hóa mạnh.
Tổng độ thanh thải huyết tương khoảng 17L/giờ sau khi dùng liều đơn và khoảng 9L/giờ sau khi dùng liều lặp lại. Thời gian bán thải trong huyết tương khoảng 1,3 giờ sau khi dùng liều lặp lại 1 lần/ngày. Dược động học của esomeprazole đã được nghiên cứu với liều lên đến 40mg, 2 lần/ngày. Diện tích vùng dưới đường cong biểu diễn nồng độ trong huyết tương theo thời gian (AUC) tăng lên sau khi dùng lặp lại esomeprazole. Sự tăng này phụ thuộc theo liều và tỷ lệ gia tăng AUC nhiều hơn tỷ lệ tăng liều sau khi dùng liều lặp lại. Sự phụ thuộc vào thời gian và liều dùng này là do sự giảm chuyển hóa ở giai đoạn đầu qua gan va giảm độ thanh thải toàn thân có lẽ do sự ức chế enzym CYP2C19 của esomeprazole và/hoặc chất chuyển hóa sulphone. Esomeprazole thải trừ hoàn toàn khỏi huyết tương giữa các liều dùng mà không có khuynh hướng tích lũy khi dùng 1 lần/ngày.
Các chất chuyển hóa chính của esomeprazole không ảnh hưởng đến sự tiết axit dạ dày. Khoảng 80%, esomeprazole liều uống được bài tiết qua nước tiểu dưới dạng các chất chuyển hóa, phần còn lại qua phân. Ít hơn 1% thuốc dạng không đổi được tìm thấy trong nước tiểu.
Các nhóm bệnh nhân đặc biệt
Khoảng 2,9 ± 1,5% bệnh nhân không có enzym chức năng CYP2C19 và được gọi là nhóm người chuyển hóa kém. Ở các cá nhân này, sự chuyển hóa của esomeprazole được xúc tác chủ yếu bởi CYP3A4. Sau khi dùng liều lặp lại esomeprazole 40mg, 1 lần/ngày, AUC trung bình ở người chuyển hóa kém cao hơn khoảng 100% so với bệnh nhân có enzym chức năng CYP2C19 (nhóm người chuyển hóa mạnh). Nồng độ đỉnh trung bình trong huyết tương tăng khoảng 60%. Những ghi nhận này không ảnh hưởng liều dùng esomeprazole.
Sự chuyển hóa của esomeprazole không thay đổi đáng kể ở bệnh nhân cao tuổi (71 - 80 tuổi). Sau khi dùng liều đơn esomeprazole 40mg, AUC trung bình ở phụ nữ cao hơn nam giới khoảng 30%. Không ghi nhận có sự khác biệt về AUC giữa các giới tính sau khi dùng liều lặp lại 1 lần/ngày. Những ghi nhận này không ảnh hưởng đến liều lượng esomeprazole.
Bệnh nhân suy giảm chức năng các cơ quan
Sự chuyển hóa của esomeprazole có thể bị suy giảm ở bệnh nhân rối loạn chức năng gan từ nhẹ đến trung bình. Tốc độ chuyển hóa giảm ở bệnh nhân rối loạn chức năng gan nặng, dẫn đến làm tăng gấp đôi AUC của esomeprazole. Vì vậy, không dùng quá liều tối đa 20mg ở bệnh nhân rối loạn chức năng gan nặng. Esomeprazole hoặc các chất chuyển hóa chính không có khuynh hướng tích lũy khi dùng 1 lần/ngày.
Chưa có nghiên cứu nào được thực hiện trên bệnh nhân giảm chức năng thận. Vì thận chịu trách nhiệm trong việc bài tiết các chất chuyển hóa của esomeprazole nhưng không chịu trách nhiệm cho sự đào thải thuốc dưới dạng không đổi, người ta cho là sự chuyển hóa của esomeprazole không thay đổi ở bệnh nhân suy giảm chức năng thận.
Trẻ em
Trẻ vị thành niên 12 - 18 tuổi.
Sau khi sử dụng liều lặp lại 20mg và 40mg esomeprazole, tổng nồng độ và thời gian tiếp xúc (AUC) và thời gian đạt nồng độ tối đa trong huyết tương (tmax) ở trẻ 12 - 18 tuổi tương tự như ở người lớn đối với cả hai liều esomeprazole.
Nguồn: tracuuthuoctay.blogspot.com

Xem thêm thông tin kiến thức tổng hợp

https://vietducinfo.com/thuoc-nexium-40mg-dieu-tri-benh-gi/
https://linhchigh.com/thuoc-nexium-40mg-co-nhung-hoat-chat-nao/
https://tracuubenhaz.wordpress.com/2020/07/14/thuoc-nexium-40mg-gia-bao-nhieu/
https://www.vietnamta.vn/blog/5649/thuoc-nexium-40mg-la-gi-cong-dung-thuoc-nexium-40mg-ra-sao/
https://www.techsite.io/p/1600473
https://tracuuthuoctay.blogspot.com/2020/07/Tong-hop-thong-tin-thuoc-Nexium-40mg.html

Nhận xét