Tổng hợp thông tin thuốc Augmentin 500mg

Thuốc Augmentin 500mg là thuốc gì? Công dụng thế nào? Nên sử dụng như thế nào? Augmentin là thuốc được điều trị ngắn hạn các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với Augmentin gây ra...Hãy cùng Tra cứu thuốc tây phân tích qua bài viết dưới đây nhé!

Augmentin 500mg là thuốc gì? công dụng như thế nào?

Thuốc Augmentin 500mg có thành phần hoạt chất là kết hợp của amoxicillin và clavulanate, là thuốc kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm penicillin. 

Amoxicillin (dưới dạng amoxicillin trihydrate) có tác dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh, còn clavulanate (dưới dạng clavulanate kali) đóng vai trò là chất ức chế beta-lactamase, giúp chống lại các chủng vi khuẩn có khả năng đề kháng nhóm penicillin.

Công dụng: Của Augmentin 500mg được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng do các loại vi khuẩn khác nhau gây ra, chẳng hạn như viêm xoang, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng tai giữa, nhiễm trùng đường tiểu và nhiễm trùng da.

Hình ảnh thuốc augmentin 500mg

Dạng bào chế của thuốc Augmentin 500mg

Dạng trình bày: Viên nén bao phim.

Dạng đăng kí: Thuốc kê đơn.

Quy cách đóng gói: Mỗi hộp Augmentin viên 500mg chứa 3 vỉ, mỗi vỉ có 4 viên Augmentin 500mg.

Hoạt chất: Amoxicillin 500.00mg dưới dạng amoxicillin trihydrate, Clavulanic acid 62.50mg dưới dạng kali clavulanate trong một gói.

Cảnh báo khi sử dụng thuốc Augmentin 500mg

Trẻ đẻ non: Không có khuyến cáo dùng cho những bệnh nhân này. 

Trước khi điều trị khởi đầu bằng Augmentin 500mg nên hỏi kỹ tiền sử tăng nhạy cảm với các kháng sinh penicillin, cephalosporin hay các chất gây dị ứng khác. 

Đôi khi gặp các phản ứng tăng nhạy cảm nặng nề (quá mẫn) ở những bệnh nhân điều trị bằng penicillin. Các phản ứng quá mẫn này cũng thường gặp ở những bệnh nhân có tiền sử tăng nhạy cảm với penicillin.

Nếu một phản ứng dị ứng xuất hiện nên ngừng điều trị bằng Augmentin 500mg và thay bằng phương pháp điều trị thích hợp. 

Khi xuất hiện phản ứng quá mẩn nặng thì yêu cầu điều trị cấp cứu bằng adrenalin ngay. Thở Oxy, truyền tĩnh mạch steroid và điều khiển đường thở, bao gồm đặt ống nội khí quản cũng có thể được yêu cầu. 

Thuốc Augmentin 500mg nên tránh điều trị nếu nghi ngờ nhiễm trùng tăng bạch cầu đơn nhân khi xuất hiện ban dạng sởi có liên quan với các điều kiện sau khi dùng amoxicillin. Thời gian điều trị dài cũng có thể làm tăng các vi khuẩn không nhạy cảm.

Nhìn chung Augmentin dung nạp ít gây độc trong nhóm kháng sinh penicillin. 

Nên đánh giá định kỳ các chức năng của cơ thể bao gồm các chức năng thận, gan và máu trong thời gian điều trị kéo dài bằng Augmentin. Hiếm gặp thời gian prothrombin kéo dài ở những bệnh nhân điều trị bằng Augmentin. 

Nên kiểm tra định kỳ thời gian prothroombin khi điều trị Augmentin kết hợp với thuốc chống đông máu. Nên thận trọng khi sử dụng thuốc cho những bệnh nhân có biểu hiện rối loạn chức năng gan.

Có thể bạn quan tâm:


Các nghiên cứu lâm sàn Augmentin 500mg

Các nghiên cứu trên động vật không chỉ ra tác động có hại trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến mang thai, sự phát triển của phôi thai / thai nhi.

Dữ liệu hạn chế về việc sử dụng amoxicillin / axit clavulanic khi mang thai ở người không cho thấy tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. Trong một nghiên cứu duy nhất ở phụ nữ sinh non, vỡ ối sớm, người ta đã báo cáo rằng điều trị dự phòng bằng amoxicillin /axit clavulanic có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh. 

Amoxicillin là một kháng sinh bán tổng hợp có phổ kháng khuẩn rộng chống lại nhiều vi khuẩn Gram dương và Gram âm. Tuy nhiên, amoxicilin dễ bị phân hủy bởi beta-lactamase, và do đó phổ tác dung cia amoxicillin ding đơn độc không bao gồm các vi khuẩn sinh các men này.

Acid Clavulanic là một beta-lactam, có liên quan về mặt cấu trúc với các penicilin, có khả năng bát hoạt nhiều loại men beta-lactamase thường thấy ở các vi khuẩn đề kháng với penicillin và cephalosporin. 

Đặc biệt, acid clavulanic có tác dụng tốt chống lại các betalactamase quy định bởi plasmid quan trọng trên lâm sàng mà thường chịu trách nhiệm cho sự kháng thuốc bị lan truyền. 

Sự có mặt của acid clavulanic trong Augmentin 500mg bảo vệ amoxicillin khỏi sự phân hủy bởi men beta-lactamase, và mở rộng có hiệu quả phổ kháng khuẩn của amoxicillin bao gồm nhiều vi khuẩn thông thường đề kháng với amoxicillin và các penicilin và cephalosporin khác. 

Do đó AUGMENTIN 500mg mang đặc tính đặc biệt của một kháng sinh phổ rộng và một chất ức chế beta-lactamase.

*** Lưu ý: Thông tin bài viết về thuốc Augmentin 500mg với mục đích chia sẽ kiến thức mang tính chất tham khảo, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc, mọi thông tin sử dụng thuốc phải theo chỉ định bác sỹ chuyên môn.

Xem thêm thông tin kiến thức tổng hợp

Nhận xét